Căn hộ dịch vụ đang trong giai đoạn thịnh vượng, đặc biệt là ở những đô thị lớn vì nhu cầu an cư lập nghiệp, học tập và làm việc của người dân không ngừng tăng. Điều này đã biến căn hộ dịch vụ thành một kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm kinh doanh căn hộ dịch vụ hiệu quả. Vậy làm thế nào để tạo ra một căn hộ dịch vụ chất lượng, mang lại giá trị đầu tư tối ưu? Bài viết sau đây Newtop sẽ chia sẻ bí quyết đầu tư vào căn hộ dịch vụ.
Khảo sát thị trường căn hộ dịch vụ
Tương tự như bước đầu đã được đề cập, một nhà đầu tư khôn ngoan cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường căn hộ dịch vụ một cách bài bản và kỹ lưỡng. Bạn có thể tự mình thực hiện, hoặc đầu tư thêm chi phí để thuê một đơn vị chuyên nghiệp, có uy tín để đảm bảo tính chính xác và chuyên môn cao liên quan đến các số liệu cung – cầu cũng như sự biến động của thị trường này.
Những thông tin quan trọng và cần thiết khi thực hiện nghiên cứu thị trường bao gồm: khu vực khách hàng mục tiêu chính; mức thu nhập và chi tiêu trung bình hàng tháng; tiềm năng của nguồn cung mới và cũ; các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài phân khúc thị trường trong khu vực;…
Có thể khẳng định rằng, đây là giai đoạn đòi hỏi nhiều thời gian của nhà đầu tư. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn vốn đầu tư được sử dụng một cách hiệu quả nhất, việc tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường và sản phẩm là điều thiết yếu và cực kỳ quan trọng. Bởi vì, đây là bước khởi tạo nền móng cho các chiến lược, kế hoạch chi tiết và mang tính dài hạn trong tương lai.

Xem thêm: Căn hộ là gì? Khám phá các loại căn hộ phổ biến nhất
Xác định khách hàng mục tiêu và tiềm năng
Việc xác định chính xác phân khúc hoặc đối tượng khách hàng tiềm năng cho căn hộ dịch vụ (serviced apartment) là vô cùng quan trọng. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy phòng và lợi nhuận của nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo sự ổn định của dòng tiền từ hoạt động kinh doanh lưu trú này.
Phần lớn, khách hàng tìm đến căn hộ dịch vụ là những người có khả năng tài chính vững vàng với mức thu nhập đáng kể. Họ là những người có ít thời gian cho việc nội trợ, giặt giũ, hay dọn dẹp nhà cửa,… Những đối tượng này mong muốn có một không gian sống và làm việc đủ rộng, đồng thời được hưởng các dịch vụ và tiện ích đa dạng, giúp họ chuyên tâm vào công việc.

Lựa chọn vị trí và địa điểm
Dù là bất động sản nào, yếu tố vị trí thuận lợi luôn đóng vai trò quan trọng và việc xây dựng căn hộ dịch vụ cũng không phải là ngoại lệ. Đầu tiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu và khảo sát kỹ khu vực định đầu tư. Thông thường, mô hình kinh doanh này phát triển mạnh ở những khu vực trung tâm, nơi tập trung đông dân cư.
Tại Hà Nội, các khu vực tiềm năng bao gồm Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Ba Đình, và Mỹ Đình… Ở TP.HCM, bạn có thể xem xét đầu tư vào các khu vực như Thảo Điền (quận 2), Phú Mỹ Hưng (quận 7), quận Bình Thạnh, khu Central Business District,… Tuy nhiên, để đảm bảo sức hút cao, bạn nên tiến hành khảo sát kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư!
Nhà đầu tư có thể tham khảo ý kiến, tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia am hiểu sâu sắc lĩnh vực này, hoặc tìm đến sự tư vấn trực tiếp từ các công ty chuyên về thiết kế căn hộ dịch vụ cho thuê.
Tối ưu hóa tài chính
Trong việc tính toán bài toán tài chính, phần lớn các nhà đầu tư thường lựa chọn phương án dùng đến đòn bẩy tài chính từ ngân hàng. Thực tế, việc vay vốn để mua bất động sản hay đầu tư là điều không hiếm gặp và cũng không hẳn là tiêu cực. Tuy nhiên, phương án này chỉ an toàn cho những người có kiến thức sâu rộng về tài chính và biết cách quản lý dòng tiền hiệu quả (cash flow).
Trong trường hợp là nhà đầu tư có sẵn nguồn vốn lớn, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn. Thế nhưng, nếu phải làm việc với các đơn vị chuyên nghiệp để thuê và cho thuê lại hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư nên vay khoảng 50 – 60% số vốn cần thiết để xây dựng một mô hình căn hộ dịch vụ.
Mức cho thuê hàng năm của loại hình căn hộ dịch vụ này thường ở mức 4 – 6% tổng số vốn đầu tư, bao gồm cả chi phí xây dựng và giá trị đất. Thêm vào đó là khoảng giá trị tăng thêm từ 6 – 8% mỗi năm của bất động sản.

Thiết kế căn hộ
Hiện nay, nhóm khách hàng mục tiêu của loại hình căn hộ dịch vụ ngày càng mở rộng. Vì vậy, để đầu tư sinh lời hiệu quả, việc tập trung vào thiết kế, nhằm duy trì các tiêu chuẩn “dịch vụ” vốn có, là rất quan trọng. Không chỉ khách nước ngoài, mà ngay cả khách nội địa Việt Nam cũng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn nơi ở, với tư duy hiện đại hơn khi tìm kiếm dịch vụ lưu trú.
Cần lưu ý rằng, việc đầu tư vào căn hộ dịch vụ với số lượng lớn hay nhỏ lẻ cũng sẽ ảnh hưởng đến định hướng thiết kế chung. Cách tiếp cận an toàn nhất là lựa chọn màu sắc, phong cách kiến trúc và cách bố trí nội thất phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, thiết kế theo hướng này thường chỉ đạt mức cơ bản. Hoặc, có thể dựa vào kết quả nghiên cứu về khách hàng tiềm năng đã thực hiện trước đó, để phân loại căn hộ dịch vụ theo từng phân khúc khách hàng như: khách Mỹ, khách Hàn, khách Việt, v.v.
Do đó, các nhà đầu tư nên tìm đến sự tư vấn của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp hoặc những chuyên gia giàu kinh nghiệm. Bởi lẽ, họ thường xuyên cập nhật và nắm bắt các thay đổi trong xu hướng và thị hiếu của thị trường. Nếu không, việc xác định sai sản phẩm có thể dẫn đến lãng phí trong quá trình thi công hoặc thậm chí thua lỗ.

Tiếp đến, nhà đầu tư cần đảm bảo chất lượng vượt trội cho căn hộ dịch vụ; điều này không chỉ bao gồm yếu tố thẩm mỹ mà còn phải chú trọng đến sự an toàn và độ bền của công trình:
- Trong trường hợp cải tạo căn hộ cũ, cần đảm bảo tường được sơn sửa lại. Đừng quên khắc phục các điểm hỏng hóc để mang đến trải nghiệm mới mẻ cho khách thuê. Bên cạnh đó, nội thất và các vật dụng trong căn hộ cũng cần được xem xét cẩn thận, bao gồm việc tái sử dụng hoặc thay mới.
- Đối với dự án xây mới hoàn toàn, nên hướng tới sự đồng nhất trong thiết kế; lựa chọn những tông màu trung tính, ít bị lỗi thời như: be, trắng, xám, kem sữa, v.v.
Hãy tập trung tối ưu hóa công năng sử dụng của căn hộ để mang lại sự tiện nghi và thoải mái tối đa cho khách hàng. Ngoài ra, xét về mặt không gian, việc xác định rõ ràng mục đích sử dụng và diện tích cho từng khu vực là điều cần thiết, từ đó đánh giá khả năng kết nối các không gian chức năng: phòng ngủ, khu vực sinh hoạt chung, phòng vệ sinh, nơi làm việc, khu vực thư giãn, đọc sách, thưởng trà,…
Bên cạnh đó, việc thiết kế căn hộ cần phải đảm bảo an toàn, bao gồm cả phòng cháy chữa cháy. Dù lựa chọn nghỉ ngơi ở bất kỳ đâu, khách hàng luôn mong muốn một không gian chất lượng, an toàn tuyệt đối, không chịu tác động tiêu cực từ bên ngoài.

Tham khảo: Bật mí kinh nghiệm thuê căn hộ tránh những rủi ro đáng tiếc
Vận hành và quản lý
Hiện nay, việc vận hành và quản lý chuyên nghiệp các căn hộ dịch vụ đặt ra một thách thức lớn đối với các nhà đầu tư, nguyên nhân chính đến từ sự thiếu kinh nghiệm trong mô hình lưu trú này. Thêm vào đó, phân khúc thị trường này thường có sự tham gia của các cá nhân hoặc nhà đầu tư chưa chuyên nghiệp, thiếu kiến thức về quản lý và vận hành bất động sản cho thuê.
Điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy sau đây:
- Tài sản xuống cấp nhanh chóng.
- Khách hàng mất hứng thú, không có ý định quay lại.
- Thiếu sự nhạy bén trong xử lý các tình huống, dẫn đến thua lỗ tích tụ.
Tuân thủ pháp luật và an ninh trật tự
Tất cả khách hàng, dù là người Việt Nam hay người nước ngoài, đều có chung một mối quan tâm về an toàn pháp lý và an ninh trật tự khi sử dụng dịch vụ lưu trú. Vì vậy, bạn nên đăng ký tạm trú cho khách thuê theo đúng quy định của pháp luật.
Tăng cường quảng bá hình ảnh
Để tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng và giúp căn hộ dịch vụ của bạn nổi bật trong thị trường cạnh tranh hiện tại, việc xây dựng một chiến lược tiếp thị và quảng bá hình ảnh thông minh là rất quan trọng. Một số hình thức tiếp thị phổ biến bạn có thể tham khảo bao gồm: sử dụng các phương tiện truyền thông; quảng cáo qua miệng; tham gia vào các diễn đàn, các nhóm, hoặc thậm chí đầu tư vào một đội ngũ marketing chuyên nghiệp. Việc đa dạng hóa và tối ưu hóa các phương thức quảng bá, tiếp thị sản phẩm sẽ giúp thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Kinh doanh căn hộ dịch vụ là một quá trình đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc, chiến lược rõ ràng và khả năng thích ứng linh hoạt với thị trường.

Xem thêm: Danh sách các chung cư cao cấp tại TPHCM đáng sống nhất
Thông qua nội dung mà Newtop trình bày ở trên, hy vọng những kiến thức về quản lý căn hộ dịch vụ sẽ hỗ trợ nâng cao mức độ hiệu quả. Hãy khởi đầu bằng việc khảo sát thị trường, tập trung vốn vào những yếu tố then chốt và luôn ưu tiên sự hài lòng của khách hàng – đây chính là yếu tố quyết định giúp bạn điều hành mô hình này một cách thành công và ổn định lâu dài.